Bộ Y tế yêu cầu bao phủ vắc xin mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021

05/12/2021
Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Đến hết ngày 30/11, toàn quốc đã tiêm được khoảng 123 triệu liều vắc xin Covid-19. Nhiều địa phương đạt được tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên cao (trên 90% số người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1) và đang triển khai tiêm chủng cho nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi.

Tuy nhiên, ở một số tỉnh thành, tỷ lệ sử dụng vắc xin/số vắc xin được phân bổ và độ bao phủ vắc xin còn thấp, nhiều người cao tuổi, người có bệnh nền chưa được tiêm vắc xin (đây là nhóm có nguy cơ tử vong cao nểu nhiễm bệnh).

Bởi vậy, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người dân trong độ tuổi chỉ định, đảm bảo an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, ưu tiên tiêm cho đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền.

Bên cạnh đó, hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Đối với những địa phương đã đạt được độ bao phủ vắc xin cao, cần rà soát kỹ càng và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc xin.

Các tỉnh thành cũng cần xây dựng kế hoạch và triển khai việc tiêm mũi tăng cường cho những người đã tiêm chủng đủ liều cơ bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai tiêm chủng tại địa phương. Rà soát số lượng vắc xin đã được phân bổ để chỉ đạo, đôn đốc việc tiếp nhận vắc xin và triển khai tiêm chủng kịp thời. Không để xảy ra tình trạng thừa vắc xin với hạn dùng ngắn hoặc quá hạn sử dụng phải huỷ bỏ, gây lãng phí.

Bộ Y tế cũng yêu cầu UBND các tỉnh thành chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tăng cường thực hành an toàn tiêm chủng, theo dõi người được tiêm ít nhất 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm. Đồng thời, hướng dẫn người được tiêm theo dõi sức khoẻ sau khi tiêm và liên hệ với cơ quan y tế gần nhất khi cần thiết; xử trí kịp thời các trường hợp tại biến nặng sau tiêm.

Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tiến độ sử dụng vắc xin đã được phân bổ cũng như tỷ lệ bao phủ vắc xin tại địa phương.

Theo thống kê đến ngày 30/11, cả nước còn 5/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin dưới 80% dân số từ 18 tuổi trở lên, gồm: Thanh Hóa: 77,1%; Hòa Bình 76%; Hà Giang: 76,6%; Cao Bằng: 79,1% và Yên Bái: 73,3%.

Có 14 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin đạt 100% dân số từ 18 tuổi trở lên, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Nông, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Cần Thơ, Trà Vinh, Bình Phước.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Bảo An

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cần lưu ý điều gì?

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cần lưu ý điều gì?

“Sau tiêm vắc xin phòng Covid-19, người dân cần được theo dõi sức khoẻ 30 phút tại địa điểm tiêm chủng và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày đầu tiên sau tiêm vắc xin”, Ths.BS Nguyễn Hiền Minh khuyến cáo.

Sức khỏe liên quan khác